Da mặt bị sần : nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Mỹ Phẩm Thanh Trang – Da mặt bị sần: nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Sở hữu một làn da mềm mại, mịn màng là điều mà bất kỳ cô gái nào cũng đều ao ước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không tránh khỏi da mặt bị sần sùi, thô ráp, khô hoặc bong tróc. May mắn là chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này thông qua thói quen sống lành mạnh.

Da mặt bị sần sùi, khô và bong tróc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Sau đây là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn khắc phục được điều này và có được một làn da khỏe đẹp hơn.

  • Nguyên nhân da mặt bị sần :

Bất kỳ làn da của ai cũng đều có thể bị sần sùi, khô bong tróc, tại bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống. Nó xảy ra khi làn da không có đủ nước hoặc dầu (bã nhờn) trên bề mặt.

  • Nguyên nhân thông thường :

Bạn có thể bị điều này quanh năm hoặc chỉ trong những tháng tiết trời khô hanh, khi nhiệt độ giảm và độ ẩm giảm.

Ngoài ra, da mặt bị sần cũng có thể do tiếp xúc nhiều ánh nắng Mặt trời, bụi bẩn và không khí ô nhiễm.

Khi tuổi tác gia tăng, làn da của chúng ta cũng thường dễ bị khô, sần sùi và bong tróc hơn. Không còn trắng mịn, tươi trẻ như trước nữa.

Nếu bạn là vận động viên bơi lội hoặc đơn giản là tiếp xúc nhiều với nước trong hồ bơi, thì tỉ lệ da mặt bị sần là rất cao, do nước có chứa nhiều clo.

Thói quen sống thiếu lành mạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe làn da. Nếu da mặt bạn bị sần sùi kéo dài, hãy xem xét lại chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, vận động, vệ sinh da,vv….của bản thân.

Thiếu ngủ, thức đêm nhiều, ăn uống thiếu chất mất cân bằng dinh dưỡng (thiếu vitamin C, vitamin D), lạm dụng mỹ phẩm, ít vận động,….đều có thể khiến da trở nên khô sần và yếu ớt hơn.

Di truyền cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn, nó không chỉ quyết định đến màu da, cơ địa mà còn sức khỏe nói chung. Nếu bạn có người thân dễ bị da mặt sần sùi, thì nguy cơ cao bạn cũng bị như thế.

  • Nguyên nhân nghiêm trọng :

Nhiều trường hợp, da mặt bị sần sùi là kết quả của các vấn đề y tế nghiêm trọng hơn và kéo dài, bao gồm :

  1. Viêm da dị ứng : ảnh hưởng đến mặt và nhiều bộ phận khác trên cơ thể, thường liên quan đến di truyền.
  2. Viêm da tiết bã : ảnh hưởng chủ yếu đến các khu vực có nhiều tuyến dầu, chẳng hạn như mũi hoặc lông mày.
  3. Bệnh vẩy nến : một tình trạng da mãn tính, da không chỉ bị sần sùi mà còn bong tróc da thành từng mảng lớn và kèm theo nhiều triệu chứng khác.

Những trường hợp trên cần phải được điều trị y tế kết hợp với chăm sóc da định kỳ theo một kế hoạch nhất định, với sự tư vấn của các chuyên gia.

Cách khắc phục da mặt bị sần

Bước 1: Rửa mặt đúng cách 

Mỗi ngày bạn nên rửa mặt ít nhất 2 lần, sáng và tối, không nên quá nhiều và thường xuyên trừ khi bạn hoạt động thể chất mạnh.

Khi dùng sữa rửa mặt, bạn nên tránh sản phẩm có tính tẩy mạnh, chứa các thành phần như ancol, retinoids hoặc axit alpha hydroxy,…vì chúng càng làm da bị khô và sần sùi hơn.

Hạn chế sản phẩm có chứa mùi thơm, nhiều bọt và có hạt li ti tẩy tế bào chết.

Bạn nên tìm những sản phẩm có chứa polyethylene glycol, axyl polyglycosit, chất hoạt động bề mặt silicon, lanolin hoặc parafin, vì chúng có tác dụng giữ ẩm.

Khi rửa mặt, tránh dùng nước nóng, chỉ nên dùng nước mát hoặc nước ấm (tùy vào thời tiết nữa). Tránh kì cọ chà xát quá mạnh, nên dùng khăn mặt mềm để lau khô.

Bước 2: Thoa kem dưỡng ẩm 

Sau khi rửa mặt, bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên da mặt. Nên chọn loại không có mùi thơm, không chứa ancol.

Kem dưỡng ẩm sẽ giúp hạn chế sự bốc hơi nước trên bề mặt da, giúp da không bị khô và sần sùi, từ đó mềm mại và mịn màng hơn.

Bước 3: Bảo vệ da khi ra ngoài 

Khi đi ra ngoài, da mặt phải tiếp xúc với rất nhiều thứ, từ bụi bẩn cho đến gió, sương muối, ánh nắng Mặt trời, các chất độc hại khác,….Do đó, nó dễ bị tổn thương hơn so với các vùng da khác.

Chính vì thế, bạn cần bảo vệ nó, bằng cách đeo khăn hoặc đeo khẩu trang, đi ô hoặc đội mũ.

Bước 4: Ăn uống đầy đủ 

 

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp làn da khỏe mạnh ngay từ bên trong. Vì thế bạn không nên bỏ bữa và phải ăn uống đầy đủ cân bằng các chất dinh dưỡng.

Uống nước thường xuyên, để làn da luôn được ngậm nước. Bạn có thể uống trà xanh, trà thảo dược hoặc nước trái cây tươi. Hạn chế uống cà phê, nước uống có gas, rượu bia.

Ăn nhiều rau xanh, các loại thực phẩm có màu sắc đậm. Đa dạng các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn.

Bước 5: Ngủ nghỉ hợp lý

Đừng thức đêm hoặc ngủ quá ít, điều này có hại cho da kinh khủng. Bạn nên đi ngủ sớm, theo một lịch trình nhất định, để làn da và cơ thể có thời gian để tự hồi phục sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Trung bình ngủ mỗi ngày 8-9 tiếng, nên ngủ sớm trước 10 giờ tối là tốt nhất.

Bước 6: Vận động thường xuyên 

Vận động sẽ giúp lưu thông máu, từ đó tăng cường trao đổi chất, giúp da nhận được nhiều chất dinh dưỡng, kết quả là da khỏe mạnh và xinh đẹp hơn.

Hạn chế ngồi một lúc quá lâu, thay vào đó là tập một số bài thể dục đơn giản đan xen. Ngoài ra, khi rảnh rỗi, bạn có thể chơi thể thao, đơn giản như chạy bộ hoặc đạp xe đều được.

Điều này không chỉ giúp lưu thông máu tốt hơn, cơ thể săn chắc, làn da khỏe đẹp mà nó còn giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Bước 7: Hạn chế trang điểm 

Các loại phấn hoặc kem trang điểm thường khiến da bị khô và nhanh lão hóa hơn so với bình thường, đặc biệt là khi bạn sử dụng sản phẩm kém chất lượng. Chưa kể, khi dùng chúng, bạn cũng sẽ phải tẩy trang, điều này khiến da bị mài mòn theo thời gian và càng bị sần sùi, bong tróc hơn.

Nếu có thể, bạn nên hạn chế dùng hoặc chỉ nên sử dụng những sản phẩm trang điểm có chất lượng uy tín.

 

Tóm lại, da mặt bị sần là điều không phải hiếm gặp và không khó để điều trị. Chỉ cần bạn xác định được đúng nguyên nhân và kiên trì trong việc tạo thói quen chăm sóc da, đảm bảo da của bạn sẽ không bị sần sùi và thô ráp nữa. Chúc các bạn thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Contact Me on Zalo
0879967769
icons8-exercise-96 chat-active-icon
chat-active-icon